Banh canh ghe Giang Ghe tụ họp ăn cùng bê thui Giang Ghẹ


Bê thui Giang Ghẹ là món ăn đặc sản của xứ Quảng đã nửa thế kỷ nay. Bánh canh ghẹ Giang Ghẹ là một địa danh thuộc xã Điện Phương ( huyện Điện Bàn , tỉnh Quảng Nam ) , nức tiếng bốn bề nhờ món... Bê thui trứ danh. Ngày nay , bởi sự nổi danh của món ăn này mà nhiều nhà hàng ở các tỉnh khác cũng lấy tên "bê thui Giang Ghẹ" để Mệnh danh cho món bê thui của quán mình. Nhưng muốn ăn be thui va banh canh ghe Giang Ghe ngon , đúng điệu nhất thì chỉ có thể là ở chính địa danh Giang Ghẹ.

Ăn bê thui Giang Ghẹ phải ăn cùng rau sống đủ loại của vùng quê bên sông nước , cuốn với bánh tráng mỏng chấm mắm cách thức mới là đúng điệu. Đôi khi để thêm phần đa dạng thực khách có khả năng gọi thịt bắp , thịt ba chỉ , thịt mông , da... tuỳ thích. Cầm một miếng bánh đa lề mỏng , gói ít rau ăn sống , nhón thêm lát chuối chát , đu đủ , bỏ một miếng be thui giang ghe với món banh canh ghe giang ghe , sau đó bẻ một ít bánh tráng nướng... Cuộn tất thảy lại , chấm vào chén mắm cá , Đồ ăn ngon lan tỏa từ đầu lưỡi xuống đến cuống cổ , ngon không tưởng nổi...

Bánh canh ghẹ Giang Ghẹ đặc biệt là bởi vào mùa xuân , đôi bờ sông Thu Bồn là ngàn dâu biêng biếc , minh mông những đồng cỏ non tơ mơn mởn trải dài. Đất Gò Nổi còn có món be thui giang ghe và món banh canh ghe giang ghe suốt mùa lũ lụt thường chìm khuất dưới nước. Nước lũ rút đi , phù sa màu mỡ để cây cỏ lên xanh , tiên tân đến không ngờ , trở nên vùng đất tiện lợi súc mục bò. Những đàn bò thả cửa ăn no tắm mát và sinh sản rất nhanh , cho ra đời những chú bê con lớn nhanh như thổi vì được tiếp nguồn sữa mẹ rất nhiều nhờ đồng cỏ xanh tươi…

Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân ẩm thực xứ Quảng , để làm được món be thui giang ghe kếp hợp với món banh canh ghe giang ghe đúng điệu phải sử dụng con bê nặng không quá 30kg và các loại rau đặc sản ăn kèm của vùng quê sông nước Quảng Nam như tử tô , ngổ , thơm , xà lách , cải non , khế chua , chuối chát , húng , rau quế , chớ chi. Bê chọn thui độ 30-35kg thịt không bị nhão. Sau khi làm sạch lông , bỏ lòng , dùng dây thép khâu kín bụng rồi lấy thanh sắt dài xỏ dọc thân. Tiếp đó gác bê ngang ngọn lửa than để thui. Kỹ thuật thui bê được coi là ngón nghề bí truyền. Ngày trước người ta thường thui bê bằng củi cây dâu , còn bây giờ chính yếu thui bằng than hoa.

Be thui Giang Ghe nổi tiếng nhất Sài Gòn nói rằng con bê năm tháng tuổi là lúc phù hợp nhất để hạ thịt. Mặc dầu có khả năng chọn bê nơi khác cũng cùng độ tuổi nhưng thường gầy ốm nên thịt mỏng mà không thơm như bê ở Giang Ghẹ. Ngày trước người ta thui bê bằng củi dâu nên miếng thịt càng thơm ngọt; khi thui phải biết cách chêm lửa thế nào cho món be thui giang ghe va banh canh ghe giang ghe vừa Có thể cả con bê vừa chín tới và chín đều. Bây chừ dù người ta thui bê bằng than hoa nhưng miếng thịt bê thui Giang Ghẹ vẫn cứ danh bất hư truyền.

thành phần quan yếu quyết định đến sự Thành tựu của món be thui giang ghe và banh canh ghe giang ghe là nước chấm và rau ăn sống. Nước chấm phải được pha từ loại mắm cái thượng hạng làm từ cách mạng văn hoá , cánh giống đánh bắt ven biển miền Trung. Mắm cái sau khi gạn ép xác , lọc lấy nước mới cho thêm tỏi ớt , gừng xay , mè rang , chanh… vào cho vừa miệng. Rau sống để cuốn bánh tráng cùng lát bê thui cũng khá cầu kỳ. Ngoài 3 loại rau chính là giá sống ( loại cọng dài và mảnh ) , chuối chát và khế chua , trong đĩa rau còn có nhiều loại húng láng ( húng , quế , ngò… ) và cải chìa non. Bánh đa để cuốn be thui giang ghe va banh canh ghe giang ghe phải là bánh tráng nhỏ , mỏng và dai được làm ra từ trong các lò bánh danh tiếng ở Điện Bàn. Ngoại giả , một vài miếng bánh tráng nướng giòn điểm xuyến vào bữa ăn vốn là thói thường từ bao đời nay của người xứ Quảng.

dễ thường vì vị ngon không dễ quên của bê thui Giang Ghẹ , và sự vang danh của món be thui giang ghe kèm theo món banh canh ghe giang ghe đặc sản xứ Quảng này nên tại nhiều nơi , các "dị bản" của món ăn cũng xuất hiện khá nhiều. Để thực sự thưởng thức đúng hương vị món bê thui Giang Ghẹ , thực khách cần tìm đến những nhà hàng uy tín hoặc do đúng đầu bếp Quảng Nam nấu bếp.  Giang Ghẹ là một địa danh thuộc xã Điện Phương , huyện Điện Bàn , tỉnh Quảng Nam , nức danh khắp nơi nhờ món bê thui trứ danh.

Khi thui , người ta phải chú ý canh lửa cho thật đều tay để cả con bê vừa chín tới , thịt tái mềm. Thịt bê thui đạt đề nghị phải có đủ hai tầng thị tái , chín rõ rệt. Phần bì chín tới độ trong giòn mềm. Miếng thịt bê mang lên chế biến cho khách phải còn màu hồng đỏ tươi , hơi tái một tý , khi ăn mới cảm nhận được Đồ ăn ngon ngọt. Be thui giang ghe được biết đến thêm món banh canh ghe giang ghe trên lò than hoa và phải quay liên tiếp cho bê chín đều. Những miếng thịt bê chín tới được thái mỏng để ăn kèm với các loại rau sống. Thịt bê thui được bày ra đĩa trông rất ngon mắt. Thịt bê thui được quấn bánh đa và ăn kèm với các loại rau sống. Thịt bê thui Giang Ghẹ là món ăn trứ danh của người xứ Quảng.

Bê thui xong được xẻ thịt thành từng tảng lớn treo trong tủ kính. Thực khách vào ăn hai món lừng danh là be thui giang ghe và món thứ hai là banh canh ghe giang ghe , đầu bếp lấy tảng thịt bê xắt từng lát mỏng xếp vào đĩa mang ra bàn. Thịt bê cuốn cùng bánh tráng và rau ăn sống , chấm mắm các tông được điều chế với nhiều loại gia vị nên có dư vị đậm đà ỗ ngon ngọt khó quên. Tiếng lành đồn xa , bây giờ , món bê thui Giang Ghẹ đã có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước và trở nên món ăn uống hấp dẫn thực khách. Ở Hà Nội có nhà hàng Thùy Anh trên đường Láng được nhiều người biết đến là nơi có món ăn uống độc đáo này.

Nguyễn thanh tâm google search box c10mt-com
Google searchbox c10mt-com
Bánh canh ghẹ giang ghẹ giangghe
Bê thui giang ghẹ giangghe
Quản ăn hải sản giang ghẹ GiangGhe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét