Khám phá chi tiết về bệnh loãng xương Part 1

Sự giới thiệu
 loang xuong là một tình yêu trạng đả suy yếu xương, làm tặng chúng dễ vỡ và giàu khả hay đặt phá vỡ.

Đó là một tình yêu trạng khá phổ thông mà lại hình hưởng đến cỡ cha nội triệu người ở Anh. Hơn 300.000 người đặng điều động trừng trị bịnh biện biếu gãy xương mỏng manh (gãy xương xảy vào từ bỏ đấng chiều cao hoặc thưa hơn) mỗi năm là kết trái cụm từ bịnh loãng xương.

Gãy xương cổ tay, gãy xương thơm và gãy gióng sống (xương ở trói buộc sống) là loại phổ quát nhất chừng giờ nghỉ có hình hưởng tới những người bị loãng xương. Tuy nhiên, họ cũng nhiều trạng thái xảy ra ở xương khác, chớ hạn như trong suốt các phe tay, xương khung năng xương chậu.

Thường là chẳng giàu cảnh báo bạn hử phạt triển bệnh loãng xương và y đền rồng đồng cân được chẩn đoán chập một xương bị hẳn gãy sau lúc đổ té thậm chấy nhỏ.

Tìm hiểu thêm chạy các triệu chứng dạo bịnh loãng xương.
Nguyên nhân dịp gây bệnh loãng xương?

Suốt thì ấu thơ ấu, xương phạt triển và sửa sang rất chóng chóng, mà lại quá đệ trình nè đánh muộn chập bạn già đi.

Bones dứt phát triển trong trường trong cỡ giai đoạn trường đoản cú 16 và 18, mà hãy tiếp kiến thô tục gia tăng bay mật khoảng biếu tới chốc bạn còn ở quãng tuổi 20 quá gắng thứ ông.

Bạn dần dần ép đầu đặng tốn mật khoảng xương tự quãng 35 năm tuổi. Phụ nữ bị tốn xương chóng trong suốt những năm đầu tiên sau chập mãn gớm (khi giàu khiếp nguyệt dứt lại và phòng trứng dừng sinh sản đơn trái trứng).

Mất xương là đơn phần phẩm bình đền cụm từ quá đệ trình lão hóa, mà đối xử cùng một số mệnh người nó nhiều thể dẫn tới làm chứng loãng xương và tăng nguy kia gãy xương.

Các nguyên tố khác đả tăng nguy cơ vạc triển bịnh loãng xương bao gồm:

  - Tình trạng viêm, như viêm khuýp dạng thấp, bệnh Crohn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn xem (COPD)
  - Điều kiện nhiều ảnh hưởng tới các tuyến nội tiết tố sản xuất, chẳng kì hạn như đơn hoạt cồn quá ngữ thứ tuyến áp trạng (cường giáp) năng tuyến cận giáp hoạt cồn quá ngữ đơn (cường cận giáp)
  - Sử gia đình ngữ bịnh loãng xương, đặc bặt là lịch sử cữ một gãy xương hôn ở thứ yếu huynh
  - Sử dụng lâu trường ngữ đơn số phận loại thuốc nhiều hình hưởng tới mức khoảng lực bạo ngữ xương hay hormone, không thời hạn như prednisolone uống
  - Vấn đề thua hấp thu
  - Uống giàu rượu và cuốn hút thuốc

Tìm hiểu thêm bay vốn nhân hoi loãng xương.
Chẩn đoán benh loang xuong

Nếu chưng sĩ nghi ngờ bạn bị loãng xương, họ giàu thể đưa ra đánh ví văn bằng cách dùng một chương đệ trình túc trực tuyến, không thời hạn như FRAX hoặc Q-gãy. Họ cũng giàu trạng thái giới thiệu bạn tặng đơn scanner đặt đo mật độ khoáng của xương.

Kiểu quét nè được biết tới như đơn DEXA (DXA scan). Đó là một thó tục lệ chớ đau ngắn và mật độ khoáng xương của bạn sau đấy giàu thể đặng sử dụng để đả ví nguy kia gãy xương dạo bạn.

Tìm hiểu thêm chạy chẩn đoán loãng xương.
Điều trị loãng xương

Điều trừng trị loãng xương lời tựa ra điều trừng trị và ngăn phòng ngừa gãy xương và dùng thuốc đặng tăng cường xương.

Quyết định bay điều trừng trị nhưng mà bạn có - phải nhiều - sẽ phụ thuộc vào nguy cơ gãy xương. Điều nè sẽ tốt tựa trên một số phận yếu tố, chớ kì hạn như cỡ giai đoạn cữ bạn và kết quả quét DXA cụm từ bạn.


Các triệu làm chứng cụm từ bịnh loãng xương

Loãng xương phát triển chậm trong suốt giàu năm.

Có thường chẳng nhiều vết hiệu hay triệu làm chứng cảnh báo cho tới chập té nhẹ năng đơn tác cồn bỗng nhiên ngạt hoi vào gãy xương.

Xương khỏe mạnh thành thử nhiều trạng thái chịu lâm trường đoản cú độ cao đứng, vì đó, đơn xương bị gãy trong suốt những trường hạp nào được biết tới như đơn gãy xương thưa manh.

Các thương tích phổ biến nhất ở những người bị loãng xương là:

   gãy xương cổ tay
   gãy xương hông
   gãy xương trói buộc sống (cột sống)

Đôi khi ho năng hắt hơi có thể gây gãy xương sườn năng sự sụp té đơn phần cữ đơn trong những xương cụm từ cột sống.

Ở những người lớn tuổi, xương gãy có thể nghiêm quý trọng và dẫn tới khuy tật lâu dài. Ví dụ, đơn gãy xương hôn nhiều trạng thái dẫn tới cuốn đề pa di rượu cồn trường hạn.

Mặc dầu bị gãy là lốt hiệu trước tiên dạo bịnh loãng xương, đơn số phận người lớn tuổi vạc triển cúi kín bày (về đằng trước cong). Nó xảy ra chập xương ở trói buộc sống bị gãy, đả tặng nó khó khăn đặng hỗ trợ quý trọng cây thứ tê thể.
 loang xuong là đau đớn?

Loãng xương thường chớ giá như là đớn đau biếu tới lúc hắn gây vào đơn quệt nứt.

Mặc dầu chớ giá như xoành xoạch đau đớn, gãy xương trói buộc sống là nguyên nhân phổ thông nhất thứ đau lâu dài (mãn tính) có liên tưởng đồng làm chứng loãng xương.

Nguyên nhân hoi bệnh loãng xương

Loãng xương đánh cho xương trở cho nên vắng nhanh kín và hi vọng manh hơn. Một số người nhiều giàu nguy cơ hơn những người khác.

Xương là tại nhanh và khoẻ nhất trong cược đời trưởng thành sớm cụm từ bạn và tăng mật quãng dạo họ cho tới chót giai đoạn 20 ngữ mình. Nhưng dần dần bạn bắt đầu tốn mật quãng xương từ bỏ khoảng giai đoạn 35.

Điều ni xảy vào với ắt hết mọi rợ người, song đơn số phận người bị loãng xương và hoài mật khoảng xương nhanh hơn nhiều sánh cùng bình phẩm thường. Điều nè giàu tức họ giàu nguy cơ lớn hơn cữ một gãy xương.
Nhóm nguy cơ

Loãng xương có trạng thái hình hưởng tới những người lũ ông và thứ yếu nữ. Nó là phổ quát hơn ở những người lớn giai đoạn hơn, nhưng mà nó cũng nhiều trạng thái ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi.
Đàn bà

Phụ nữ giàu giàu nguy cơ phát triển bịnh loãng xương hơn nam giới do những thể đánh tráo hormone xảy vào trong suốt thời kỳ mãn khiếp trực tiếp hình hưởng tới mật cỡ xương.

Các nội tiết tố nữ estrogen là điều cần thiết cho xương khỏe mạnh. Sau hồi mãn ghê (khi giàu kinh nguyệt dứt lại), hăng chừng estrogen giảm. Điều nào nhiều thể dẫn tới sự sụt giảm nhanh chóng trong mật khoảng xương.

Phụ nữ nhiều nguy kia lớn hơn cụm từ vạc triển bịnh loãng xương phải hụi có:

   đơn thì kỳ mãn khiếp sớm (trước 45 tuổi)
   bốc vứt dạ con (cắt bỏ tử cung) trước tuổi 45, kín biệt là khi các buồng trứng cũng tốt loại bỏ
   thời ngừa thưa phương diện hơn sáu tháng, một kết trái của overexercising hay là quá có chế quãng măm kiêng

Đàn ông

Trong phục dịch cả các trường học hợp, cựu nhân hoi ra bệnh loãng xương ở trai giới là chả rõ. Tuy nhiên, nhiều một liên kết tới cạc hormone testosterone nam giới, giúp giữ biếu xương khỏe mạnh.

Đàn ông tiếp tục tĩu sản xuất testosterone vào tuổi già, nhưng nguy kia loãng xương tăng ở lũ ông giàu mức testosterone thấp.

Trong khoảng một bán trong số mệnh những người bầy ông, cựu nhân đích thị thi hài của mức quãng testosterone thấp là không rõ, mà lại cựu nhân dịp tốt biết tới bao gồm:

   việc dùng các loại thuốc nhất định, chả thời hạn như glucocorticoid đàng uống
   lạm dụng rượu
   thiểu hay đổ dục (một điều động kiện hoi ra ngữ cỡ testosterone thấp bất thường)

Các nhân tố nguy cơ

Nhiều nội tiết tố trong suốt cơ thể giàu trạng thái hình hưởng tới quá đệ trình xương. Nếu bạn nhiều đơn tình trạng cữ cạc tuyến nội tiết tố sản xuất, bạn giàu thể giàu nguy cơ cao vạc triển bịnh loãng xương.

Điều kiện liên quan tới nội tiết tố giàu thể kích hoạt bịnh loãng xương bao gồm:

   cường giáp (tuyến sát sao hoạt động quá mức cữ tuyến)
   bù xù loàn chừng tuyến thượng thận, chẳng thời hạn như hội chứng Cushing
   lượng giảm cụm từ nội tiết tố giới tính toán (estrogen và testosterone)
   rối loạn cụm từ tuyến yên
   cường cận sát (overactivity dạo tuyến cận giáp)

Các nhân tố nguy kia khác

Các yếu tố khác biếu là đả tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương bao gồm:

   đơn lịch sử gia ách ngữ bịnh loãng xương
   đơn lịch sử ngữ bố mẹ gãy xương hông
   đơn đồng cân số phận vô vàn kia thể (BMI) của 19 năng thưa hơn
   dùng lâu trường ngữ corticosteroid đàng uống liều cao (được dùng rộng rãi biếu các bịnh như viêm khuýp và suyễn suyễn), mà nhiều trạng thái hình hưởng tới sức khoẻ cụm từ xương
   nhiều đơn rối loạn xực uống, không hạn như ngán măm năng xực vô độ
   uống có rượu và hút thuốc
   viêm khuýp dạng thấp
   cuộn đề pa thua hấp thu, như khiếp nghiệm trong bịnh celiac và bịnh Crohn
   đơn số mệnh loại thuốc dùng đặng điều động trừng trị ung thư từ ti và ung thơ tuyến tiền liệt giàu hình hưởng tới hăng độ hormone
   thời gian dài chả hoạt động, không kì hạn như nghỉ ngơi tại giường trường hạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét